THCS Phú Lãm

https://thcsphulam.edu.vn


Hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10

16-3-2021

16-3-2021

16-3-2021
UBND QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG THCS PHÚ LÃM
 
Số:             /KH-THCS PL
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phú Lãm, ngày 15 tháng 3 năm 2021





 
KẾ HOẠCH
ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2021 – 2022

Căn cứ thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục đào tạo thuộc hệ thông giáo dục quôc dân;
Căn cứ Quyết định số 3635/QĐ-UBND ngày 19/8/2020  của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Căn cứ văn bản số 713/SGDĐT-QLT ngày 12/3/2021 của SGD ĐT Hà Nội về việc thông báo các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập (THPT) năm hc 2021-2022;
Căn cứ Đề án số 03-ĐA/QU ngày 09/11/2020 của quận ủy Hà Đông về “Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và hướng nghiệp dạy nghề quận Hà Đông giai đoạn 2020-2025;
Căn cứ văn bản số 233/PGDĐT-THCS ngày 15/3/2021 của phòng GDĐT Hà Đông về việc Hướng dẫn ôn tập cho HS lớp 9 năm học 2020-2021 thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và định hướng nghề nghiệp phân luồng HS;
Trường THCS Phú Lãm xây dựng Kế hoạch ôn tập cho HS lớp 9 năm học 2020-2021 thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và định hướng nghề nghiệp phân luồng học sinh, cụ thể như sau:
I.  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
    1Thuận lợi
Trường THCS Phú Lãm có 16 lớp học với 620 học sinh. Riêng khối lớp 9 có 3 lớp với 120 học sinh. Nhà trường có 22 phòng học đầy đủ trang thiết bị phòng học đảm bảo cho việc tổ chức ôn tập cho học sinh.
- Phần lớn giáo viên nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng. Có kinh nghiệm giảng dạy, luôn gần gũi thân thiện với HS. Giáo viên thực hiện soạn giảng dạy nghiêm túc, chu đáo theo thời khóa biểu, ký sổ đầu bài và nhận xét từng tiết học, theo dõi sát sao tình hình học tập của học sinh.
- Các thầy cô giáo miệt mài bất kể thời gian, giờ giấc để dạy dỗ, rèn luyện các kỹ năng cho các con. Nhiều cô giáo vô cùng quan tâm, ân cần chăm sóc chu đáo cho trò như con em của mình.
- Đa số học sinh ngoan biết nghe lời; một số học sinh rất cố gắng, chăm chỉ học tập.
- Được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, của các bậc cha mẹ học sinh.
2. Khó khăn
- Số lượng học sinh ít, chưa có ý thức cố gắng học tập do chất lượng đầu vào từ các năm trước chưa cao.
- Chất lượng mũi nhọn chưa nhiều vì HS có ý thức học tập, gia đình có điều kiện đã tìm mọi cách cho con em mình đi học trường khác.
- Một số HS chưa có động lực phấn đấu trong học tập: Chưa có ý thức tự giác học tập, chưa chăm chỉ trong học tập do sức học quá yếu, còn để thầy cô nhắc nhở thường xuyên.
- Học sinh còn nhút nhát, chưa có sự tự tin trong học tập, HĐ tập thể.
- Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc gia đình không hạnh phúc nên chưa được sự quan tâm của gia đình trong việc học tập. Kết quả điểm kiểm tra khảo sát chưa cao.
- Số lượng học sinh yếu, kém do chưa chăm chỉ, mất gốc còn nhiều (lớp 9a1: 7, 9a2: 13, 9a3: 22 à Tổng 42 HS chiếm 35%)
3. Kết quả điểm thi tuyển sinh năm học trước
    1. Đim trung bình các môn
Năm học ĐTB
Môn Ngữ văn
ĐTB
Môn Tiếng Anh
ĐTB
Môn Toán
Ghi chú
2019-2020 6.064 5.053 6.064  
2020-2021 6.675 6.728 6.062  
Tăng, giảm +0.611 +1.675 -0.002  
 
    1. Kết qu đỗ, trượt
Năm học Tổng số NV 1 NV2 Trượt Ghi chú
SL % SL % SL %  
2019-2020 66 54 81.818 8 12.121 4 6.061 Đỗ 93.939%
2020-2021 93 59 63,441 25 26.882 9 9.677 Đỗ 90.323%
Tăng, giảm +27 +5 -18.377 +17 14.761 +5 3.616  
3.3. Tổng KQ đỗ, trượt toàn trường
* Tổng số HS khối 9: 118 HS
- Tham dự kỳ thi vào 10 công lập: 93 HS.
+ 84 HS đỗ à 90.323%.
+ 09 HS trượt chiếm 9.677%.
- Tham dự xét tuyển vào trường TC, CĐ nghề: 24 HS đạt 20,34%.
- HS học học dân lập, học TC, CĐ nghề: 34 HS chiếm 28.8%.
II. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Ôn tập lớp 9 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường.
         - Đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT công lập, dân lập, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.
         - Hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
- Hệ thống và khắc sâu toàn bộ kiến thức cơ bản toàn cấp cho học sinh (tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 9).
- Rèn kĩ năng và phương pháp làm bài thi cho học sinh, sửa các lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình làm bài thi.
- Giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, kĩ năng làm bài thi, tạo tâm thế tự tin cho học sinh bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.
2. Yêu cầu
2.1. Đối với BGH
- Rà soát kết quả học tập phân loại đối tượng học sinh để ôn tập cho phù hợp đối tượng HS, sát khả năng tiếp thu của từng đối tượng, phân lớp hợp lý theo đối tượng học sinh.
- Quản lý, phân công giảng dạy, xếp thời khoá biểu, xây dựng kế hoạch, quyết toán tài chính công khai, minh bạch với giáo viên và cha mẹ học sinh. Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian để giáo viên, học sinh hoàn thành kế hoạch học tập, tham dự  kỳ thi có hiệu quả.
2.2. Đối với giáo viên
- Xây dựng chương trình và kế hoạch ôn thi chi tiết cho từng tuần nộp về bộ phận chuyên môn nhà trường ký duyệt.
- Có đủ tài liệu, giáo án khi lên lớp, ký sổ đầu bài đầy đủ sau mỗi buổi dạy, có sổ ghi kết quả các lần khảo sát của từng học sinh; hệ thống đề kiểm tra, khảo sát.
- Khi biên soạn tài liệu ôn thi cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn toàn cấp học (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9), sách giáo khoa, sách bài tập, các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các năm trước và Tài liệu bồi dưỡng học sinh vào lớp 10 THPT; trong khi giảng dạy giáo viên cần quan tâm giúp đỡ học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.
- Các giáo viên đang giảng dạy lớp 9 xây dựng các chuyên đề ôn tập trọng tâm. Đặc biệt quan tâm tới đối tượng HS yếu kém để động viên và giúp đỡ các em trong học tập, chủ động dạy tăng cường cho các em.
2.3. Đối với học sinh, phụ huynh
- Có đơn xin ôn thi vào lớp 10 THPT, đơn có xác nhận của cha mẹ học sinh.
- Có đủ sách, vở và tài liệu ôn thi theo yêu cầu của thầy, cô giáo giảng dạy.
- Đi học đúng giờ và thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định của nhà trường.
- Trong giờ học: Chăm chú nghe giảng, sôi nổi học tập, cố gắng học tập trong mọi hoàn cảnh.
- Ở nhà: Sắp xếp thời gian - chăm chỉ học tập, ôn lại bài đã học, rèn kỹ năng làm bài, rèn chữ viết.
- Đóng góp kinh phí theo quy định hiện hành.
III. Đối tượng, số lớp và bộ môn ôn thi
1. Đối tượng
Là học sinh lớp 9 năm học 2020 - 2021 của nhà trường và những học sinh đã tốt nghiệp THCS các năm học trước.
2. Số lớp
- 05 lớp (dự kiến 90 học sinh tham gia ôn luyện dự thi; 30 HS tham gia xét tuyển vào trường trung cấp).
- Mỗi lớp 18 học sinh.
3. Môn ôn thi
* Vào lớp 10 THPT công lập không chuyên: gồm 04 môn - Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử.
Ngày Buổi Bài thi Thời gian làm bài
29/3/2021 SNG Ngữ văn 120 phút
CHIỀU Toán 120 phút
31/3/2021 SNG
Ngoại ngữ
 

60 phút

 
Lịch sử
60 phút
 
* Vào lớp 10 chuyên: gồm 04 môn - Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và môn chuyên.
Ngày Buổi Bài thi Thời gian làm bài
29/3/2021 SÁNG  - Ngữ văn 120 phút
CHIỀU  - Toán 120 phút
30/3/2021 SÁNG  - Ngoại ngữ
 - Lịch sử
60phút
60 phút
CHIỀU  - Môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tin, Sinh học
 -  Môn chuyên: Tiếng Pháp
 - Môn thi thay thế: Tiếng Nhật, Tiếng Đức
150 phút
120 phút
120 phút
31/3/2020 SÁNG  - Môn chuyên: Vật lí, Lịch sử, Địa lí
 - Môn chuyên: Hoá học, Tiếng Anh
150 phút
120 phút
        
IV. Thời gian và số buổi ôn thi
1. Thời gian: Từ ngày 29/03/2021 đến hết ngày 27/05/2021 (09 tuần, mỗi tuần 6 buổi, mỗi buổi 4 tiết). Trong quá trình ôn luyện chia thành 03 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Ôn luyện kiến thức cơ bản.
- Giai đoạn 2: Ôn luyện chuyên đề.
- Giai đoạn 3: Ôn luyện kiến thức tổng hợp theo đề thi hoàn chỉnh.
2. Số buổi: 54 buổi – tổng 216 tiết, trong đó:
- Môn Toán: 70 tiết.
- Môn Ngữ văn: 70 tiết.
- Môn Tiếng Anh: 38 tiết.
- Môn Lịch sử: 38 tiết.
Thời khóa biểu: Học sinh học vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy, mỗi buổi 4 tiết (Có thời khóa biểu kèm theo).
3.  Nội dung ôn tập     
- Bám sát nội dung trọng tâm đã được thống nhất của Sở Giáo dục Đào tạo TP Hà Nội và Phòng GDĐT quận Hà Đông.
- Bám theo chuẩn kiến thức kĩ năng, sách giáo khoa, sách bài tập và tham khảo tài liệu ôn tập của Tổ bộ môn để biên soạn kế hoạch nội dung ôn tập cho nhà trường (cần chú ý các kiến thức của lớp dưới có liên quan).
- GVBM thống nhất nội dung giảng dạy, soạn thảo đề cương ôn tập. NTCM nộp đề cương ôn tập cho BGH chậm nhất vào 20/03/2021.
4Phân công lớp dạy và chủ nhiệm
STT Họ và tên giáo viên Phân công dạy lớp, GVCN Ghi chú
1 Lê Thị Huyền N văn 9 GVCN 9  
2 Nguyễn Ngọc Thúy N văn 9 GVCN 9  
3 Thu Hương Toán 9 GVCN 9  
4 Quách Thị mai Hiến Toán 9 GVCN 9  
5 Nguyễn Thị Xinh TAnh 9 GVCN 9  

V. Tổ chức thực hiện
1. Ban Giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch ôn tập vào 10 và nộp kế hoạch về Phòng GDĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình tổ chức thực hiện ôn luyện của nhà trường qua từng tháng về phòng GDĐT.
+ Tổ chức kiểm tra khảo sát toàn bộ HS khối 9 riêng.
+ Lập danh sách phân loại học sinh theo các đối tượng: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu để tách ra các lớp ôn tập (riêng đối với học sinh yếu kém nhà trường có thể chia theo từng nhóm nhỏ để ôn tập).
+ Phân công giáo viên dạy ôn thi theo các mức độ khác nhau.
- Thành lập Ban tư vấn để định hướng và tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn trường dự thi cho phù hợp với khả năng học tập và điều kiện gia đình, tuyên truyền phân luồng học sinh sau THCS. Phối hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở nghề nghiệp.
- Họp phụ huynh học sinh, thống nhất kế hoạch ôn luyện tạo điều kiện để các em học sinh ôn luyện tốt; phối hợp với các gia đình hỗ trợ, quan tâm, nhắc nhở và động viên học sinh ôn tập.
- Chuẩn bị địa điểm và cơ sở vật chất để tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh.
- Nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 THPT theo đúng kế hoạch xin cấp phép dạy thêm, học thêm đã được phòng GD&ĐT phê duyệt, mức thu tiền thực hiện đúng theo quyết định 22/2013/QĐ-UBND ngày 25 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội - Căn cứ Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; (tuyệt đối không thu thêm bất cứ một khoản tiền nào ngoài quy định).
- Phân công giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và thường xuyên dạy lớp 9 để trực tiếp giảng dạy.
-  Xây dựng thời khóa biểu ôn luyện đảm bảo khoa học, cân đối phù hợp cho các  môn thi.
- Quản lý tốt nền nếp giảng dạy và học tập. Thực hiện nội dung, kế hoạch ôn luyện, thường xuyên dự giờ thăm lớp, cuối tuần có đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện ôn luyện.
- Ký giáo án của giáo viên trước khi lên lớp. Giáo viên phải có giáo án trước khi lên lớp giảng dạy.
2. Giáo viên luyện thi        
- Giáo viên đang dạy ôn tập lớp 9 ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT (môn Ngữ văn, Toán theo hình thức tự luận, Môn Tiếng Anh, Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm). Mỗi trường THCS nộp về Phòng GDĐT 01 bộ đề Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh có chất lượng, kiến thức nằm trong các mảng trọng tâm ôn tập. Phòng giáo dục tập hợp các đề thi để tạo ra một ngân hàng đề và gửi về các trường cho HS ôn luyện.
- Tổ chức ôn luyện phải đảm bảo có thời gian ôn luyện một cách kĩ lưỡng, học sinh có thời gian tiếp thu ôn luyện kiến thức một cách chắc chắn. Khắc phục tình trạng dạy nhanh, dạy không kỹ dẫn đến việc học sinh nắm không vững kiến thức ảnh hưởng tới hiệu quả bài thi.
-  Giáo viên tham gia ôn luyện bên cạnh việc thống nhất xác định nội dung ôn luyện thì cần xác định thời gian, lịch trình cụ thể để thực hiện đầy đủ nội dung luyện tập đề ra một cách kịp thời, khoa học không dạy dồn, dạy ép.
- Tổ chức ôn luyện cần quan tâm theo từng đối tượng học sinh để ôn tập cho sát khả năng tiếp thu của từng đối tượng.
3. Đối với phụ huynh và học sinh
- Thực hiện đúng điều lệ  trường học và nội quy của trường, lớp. Học theo nhu cầu.
- Các bậc PH quan tâm chăm lo sức khỏe, tâm sinh lý của các con; tạo môi trường học tập; đặc biệt quản lý giờ giấc,…Đôn đốc các con tự giác, chăm chỉ học tập.
- Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, tạo điều kiện để các con học tập đạt kết quả cao, đóng góp học phí theo đúng quy định.
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi học, có phương pháp học tập để tiếp nhận thông tin, kiến thức; Luôn có ý thức chăm chỉ, tự giác học tập, rèn kỹ năng làm bài. Vâng lời thầy cô, cha mẹ. (nghỉ học phải có lý do)
- Hoàn thành các bài tập thầy cô giao, nếu không hoàn thành thì phải làm đi làm lại ít nhất 3 lần.
 
T        Thời gian Nội dung Ghi chú
- Từ 15/3à 18/3/2021 - Nhà trường THCS xây dựng kế hoạch ôn tập lớp 10 THPT cho học sinh, lập danh sách phân loại học sinh theo các đối tượng: Giỏi, Khá, TB, Yếu; ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT. - HT, GVCN, GV dạy Toán, N. văn, T. Anh Lịch sử lớp 9.


19, 20/3/2021
- Tổ chức họp Ban TT, GV dạy 3 môn thi vào 10 của khối 9 vào 10h30 ngày 19/3/2021.
- Nộp kế hoạch ôn tập vào lớp 10; danh sách phân loại HS, thời khóa biểu ôn tập cho HS lớp 9 về phòng GD&ĐT quận Hà Đông.
- Tổ chức họp phụ huynh khối 9.
- BGH, GV9

Nộp về tổ chuyên môn THCS – PGD.

22/3/2021
- Nộp 01 bộ đề thi về phòng GD&ĐT theo địa chỉ email: thcs-hadong@hanoiedu.vn và theo đường công văn. Nộp về tổ chuyên môn THCS- PGD.
- 29/3/2021
à04/5/2021
 - Tổ chức ôn thi vào 10 cho HS lớp 9.
- Dự kiến 29/4/2021 Khảo sát Toán và Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử lớp 9 theo đề chung của nhà trường và phòng GDĐT (có kế hoạch hướng dẫn cụ thể).
- Ngày 4/5/2021: Các trường báo cáo kết quả khảo sát lần 01 về Phòng Giáo dục Đào tạo.
- Nộp đơn xanh về PGD, nhập dữ liệu trên phần mềm tuyển sinh. (GVCN, đ/c Học)  
- GV




- Đ/c Dũng.
- Đ/c Phương nhận.
 
05/5/2021
à14/5/2021
- Tổ chức ôn thi 4 môn cho HS đăng ký dự thi vào 10 năm 2021.
- Nộp đơn thay đổi nguyện vọng.
- Dự kiến 14/5/2021 khảo sát Toán và Ngữ Văn, Tiếng Anh, theo cấu trúc đề tuyển sinh lớp 10 THPT, đề chung của phòng GDĐT (có kế hoạch hướng dẫn cụ thể).
- GV

- HS
- PGD, BGH, GV
15/5/20201
à 28/5/2021
- Tiếp tục tổ chức ôn thi 4 môn cho HS đăng ký dự thi vào 10 năm 2021.
- Dự kiến 19/5/2021 Báo cáo kết khảo sát Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Sử  lần 2 về Phòng Giáo dục Đào tạo.
- Tổ chức họp cha mẹ HS.
- Tổ chức gặp gỡ học sinh: động viên khích lệ HS tham gia thi vào 10...
- GV

- Đ/c Dũng.
- Đ/c Phương nhận.


- Đ/c Quyên
29, 30/3/2021 HS tham dự kỳ thi vào 10.  

4. Kinh phí tổ chức
4.1. Thu
 Thực hiện thu chi  đúng qui định theo:
- Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm.
- Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ngày 25/6/2013 của UBND thành phố.
4.2. Chi
- Chi giáo viên giảng dạy: 70%.
- Chi quản lý: 15%.
- Chi khấu hao tài sản CSVC, VSMT,...: 15%.
 Trên đây là kế hoạch ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021. Nhà trường đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc PH khối 9, các em học sinh thực hiện tốt để việc thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả cao nhất. Kế hoạch có thể thay đổi tùy theo yêu cầu công tác và tình hình thực tế của nhà trường./.
 
     
 Nơi nhận:
        - BGH để chỉ đạo;
        - CB, GV, NV để thực hiện;
        - Ban đại diện CMHS;
        - Lưu VT.
              
                 HIỆU TRƯỞNG



             Nguyễn Thị Tố Quyên






 

Tác giả: Trịnh Tiến Dũng

Nguồn tin: BGH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây